Những điều cần biết khi chọn mua lốp xe đạp leo núi tốt nhất
Để tìm mua lốp xe đạp leo núi bạn nên chọn những loại
lốp có thiết kế van vặn vì loại van này có thể giúp xe có thể giữ không khí tốt
cũng như điều chỉnh được áp suất trong lốp xe khi đi trên những địa hình hiểm
trở. Nếu bạn đang có nhu cầu thay lốp xe đạp địa
hình thì hãy xem qua bài viết sau đây để có thể tìm được lốp phù hợp
nhé.
1. Kích cỡ
So
với xe đạp đường phố, lốp xe đạp leo núi thường to và chắc chắn hơn so với lốp
của những xe đạp thông thường khác. Độ rộng của lốp xe đạp leo núi thường dao động
từ 1.5 đến 2.6 inch để di chuyển trong điều kiện đường đất, đá và tạo độ bám mặt
đường toàn trong quá trình di chuyển
2. Tỉ số
rãnh
Trong
cấu trúc của lốp xe đạp, có một thành phần gọi là lớp vải bố, được hình thành từ
những sợi vải, kết lại với nhau, và có tác dụng định hình cho bánh xe.
TPI
là con số chỉ số sợi vải, số rãnh bình quân trong 1 inch của lốp xe. TPI càng lớn
thì lốp sẽ càng mềm và nhẹ, nhưng lốp sẽ dễ bị đâm thủng, dễ bị trẹo bánh khi
di chuyển trên đường. Còn những lốp xe có chỉ số TPI càng thấp thì khả năng bám
đường tốt hơn, “cứng cáp” hơn, và bền lâu hơn. Tuy nhiên, TPI càng thấp tì bánh
xe càng nặng, gây cản trở đến tốc độ di chuyển của xe đạp.
Ngoài
ra, một số lốp xe có thể có thêm lớp “áo” bên ngoài với lớp cao su bền lâu hơn,
thậm chí, một số lốp xe còn được cài thêm đinh để tăng độ bám mặt đường, đặc biệt
là với những vùng thường xuyên có tuyết rơi, đóng băng thì đây là sự trang bị cần
thiết.
3. Chất liệu
Để
đáp ứng khả năng bám mặt đường tốt nhất, khả năng dễ dàng mang theo người để
thay thế khi cần thiết nên ngày nay người ta thường chế tạo những loại lốp xe từ
cao su tích hợp được cả 2 yếu tố trên.
4. Van lốp xe
Van
cũng là một yếu tố bạn nên chú ý khi mua lốp cho xe đạp leo núi. Bạn nên chú ý
mua loại van vặn vì đây là loại van vừa có khả năng giữ không khí tốt cũng như
có thể điều chỉnh áp suất trong bánh rất tốt ở những địa hình hiểm trở.
Ngoài
ra, bạn cũng nên lưu ý đến thiết kế của bánh xe, bánh trước thì có ảnh hưởng rất
lớn đến độ an toàn, khả năng bám đường, khả năng quẹo, cắt góc, và bám trên những
bề mặt ghồ ghề. Còn bánh sau lại chịu trách nhiệm về tốc độ của xe đạp nên bánh
sau thường được thiết kế với kích cỡ bánh nhỏ hơn, độ rộng lốp nhỏ hơn để xe có
thể đi nhanh hơn.
Với
thiết kế lốp bất đối xứng giữa bánh trước và bánh sau trong những xe đạp leo
núi nên bạn cần chú ý điểm này khi thay lốp cho xe vì không phải xe đạp nào
cũng có bánh trước bằng bánh sau.
Bên
cạnh đó, do liên tục di chuyển trong những địa hình ghồ ghề, việc trang bị cho
xe một bộ lốp không săm là rất cần thiết, vì lốp không săm có ưu điểm là khó bị
thủng. Nếu bị thủng cũng xuống rất chậm, bạn vẫn có thể tiếp tục di chuyển với
lực cản khá nhẹ.
Như
vậy, với một chiếc xe đạp leo núi, bạn nên chọn cho mình một bộ lốp không săm để
đáp ứng được nhu cầu đi lại nhiều tại những địa hình hiểm trở.
Xem thêm:
0 nhận xét:
Đăng nhận xét