Tổng quan thị trường điện máy sau Tết Nguyên Đán
Một số ý kiến khác lại cho rằng việc thay đổi hình thức kinh doanh sẽ mang lại luồng gió mới cho cả người tiêu dùng lẫn các doanh nghiệp. Trước sức mua hàng mạnh mẽ trong giai đoạn trước Tết tại các siêu thị đồ gia dụng và điện máy, nhiều chuyên gia kinh tế dự đoán thị trường này sẽ yếu dần theo thời gian khoảng giữa năm.
Các siêu thị khuyến mãi sau Tết vẫn sẽ có mức tăng trưởng đều đặn dù có yếu hơn vào thời điểm lễ
1. Vắng khách nhưng vẫn tăng trưởng
Vào thời điểm sau Tết năm 2015, việc vắng khách tại các trung tâm điện máy là trường hợp rất dễ bắt gặp. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc marketing dienmay.com thì đây cũng chỉ là bước “tạm nghỉ” của cả người tiêu dùng và doanh nghiệp để chuẩn bị cho đợt mua sắm mùa hè sắp tới. Các nhà bán lẻ đã kết hợp cùng các nhà sản xuất tổ chức nhiều đợt siêu thị khuyến mãi với nhiều ưu đãi, đem đến giá cả vô cùng hấp dẫn cho người tiêu dùng. Nhóm điện tử-điện lạnh, đặc biệt là các mặt hàng tivi, tủ lạnh, máy giặt trong đợt cao điểm tháng 1 năm ngoái cũng có doanh số tăng gấp 2 lần so với những thời điểm khác trong năm.
Theo ông Trần Tấn Hoàng Hậu, Giám đốc marketing hệ thống Thiên Hòa, mặc dù kinh tế khó khăn trong thời gian gần đây nhưng dấu hiệu về sức mua đang có chuyển biến tích cực, bằng chứng là tại Thiên Hòa sức mua dịp lễ Giáng Sinh vừa qua tăng đột biến với mức tăng trưởng hơn 30% so với cùng kỳ. Và thời gian sau tết, sức mua vẫn sẽ duy trì đều đặn mà không có hiện tượng tuột dốc bất ngờ.
2. Kỳ vọng tăng không ngừng
Một số doanh nghiệp khác cũng dự đoán rằng sức mua sau Tết vẫn sẽ chỉ giảm tới mức cho phép (vào khoảng thời gian thông thường trong năm). Với sức mua cận Tết tăng khoảng 20 – 30% so với năm ngoái, các doanh nghiệp vẫn sẽ có lý do ăn mừng trước khi tiếp tục lên kế hoạch giảm giá mới cho các chuỗi siêu thị đồ gia dụng và điện máy của mình.
Những siêu thị đồ gia dụng và điện máy vẫn không ngừng khuyến mãi để thu hút khách hàng cũ dù đã qua mùa mua sắm
Nhờ các chương trình khuyến mãi giá rẻ cũng như việc hợp tác giữa các ngân hàng với siêu thị, người tiêu dùng được hưởng nhiều tiện ích khác nhau như mua trả góp, mua tích điểm giúp người dân dễ chi tiêu hơn. Điều này sẽ góp phần giữ được sức mua ổn định cho thời gian sau Tết.
Quan trọng nhất, chìa khoá thành công ở đây là các “ông lớn” điện máy sẽ phải giảm bớt hình thức siêu thị khuyến mãi sang các dạng siêu thị với dịch vụ chăm sóc khách hàng cao cấp, chế độ hậu mãi thu hút người tiêu dùng. Yếu tố này sẽ giúp giảm tải sự hao hụt vốn do cuộc chạy đua về giá của những năm trước và đưa lợi nhuận về lại với doanh nghiệp.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét